XUẤT KHẨU NÔNG SẢN QUA CỬA KHẨU SANG TRUNG QUỐC TĂNG NHANH

 Lượng hàng hóa nông sản, đặc biệt là trái cây xuất khẩu sang Trung Quốc qua các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn tăng từng ngày trong khoảng 1 tháng trở lại đây cho thấy những tín hiệu tích cực về việc phục hồi hoạt động xuất khẩu sau đại dịch Covid-19.

Từ đầu tháng 5 đến nay, trung bình mỗi ngày có 34 xe hàng xuất khẩu qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn). Ảnh: Vy Thượng

Hiện tại, cửa khẩu phụ Tân Thanh và cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đang là những cửa khẩu duy trì hoạt động thông quan xuất, nhập khẩu với phía Trung Quốc. Đối với cặp cửa khẩu Chi Ma - Ái Điểm, từ chiều 20-4 phía Trung Quốc đã hoạt động thông quan trở lại, tuy nhiên mới chỉ thực hiện thông quan cho xe hàng xuất khẩu của Trung Quốc nhập khẩu hàng hóa vào Việt Nam; các xe hàng xuất khẩu Việt Nam tạm thời vẫn chưa được sang Trung Quốc để giao hàng.

Phía Trung Quốc thống nhất với Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn thực hiện phương thức giao nhận hàng hóa tại cửa khẩu Chi Ma - Ái Điểm như mô hình tại cửa khẩu Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan để đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Theo đó hàng hóa xuất, nhập khẩu tại cửa khẩu Chi Ma đều thực hiện giao nhận hàng hóa theo phương thức cẩu container tại bãi hàng Tuấn Minh và bãi hàng Thăng Long tại cửa khẩu Chi Ma.

Báo cáo của Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho thấy, số lượng hàng hóa xuất khẩu trong tuần qua có nhiều tín hiệu tích cực với lượng xe xuất khẩu tăng nhanh, số lượng xe tồn tại các cửa khẩu giảm. Trong ngày 30-4, có 118 xe và 28 toa hàng hóa được thông quan xuất khẩu sang Trung Quốc qua cửa khẩu Tân Thanh, Hữu Nghị và Ga quốc tế Đồng Đăng, trong đó có 108 xe hoa quả. Số lượng xe hàng tồn tại các bãi xe và khu phi thuế quan chờ xuất khẩu là 994 xe.

Liên tiếp trong những ngày sau đó số lượng xe hàng hóa xuất khẩu tăng nhanh. Trong đó, ngày 3-5 có 149 xe hàng được xuất khẩu, trong đó có 111 xe hoa quả. Ngày 4-5, các cửa khẩu Tân Thanh và Hữu Nghị đã làm thủ tục thông quan xuất khẩu cho 139 xe hàng, chủ yếu là xe chở hoa quả. Trong ngày 5-5, có 131 xe hàng hóa được xuất khẩu sang Trung Quốc, bao gồm 113 xe hoa quả tươi.

Tại thời điểm ngày 20-4, số lượng xe hàng tồn tại các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn là 1.398 xe. Con số này đã giảm xuống một nửa, còn 754 xe tính đến hết ngày 5-5, trong đó có 477 xe hoa quả.

Theo thông tin từ Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, trong 3 tuần đầu tháng 4-2022, tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị trung bình mỗi ngày xuất nhập khẩu được 70 xe hàng (trong đó xuất khẩu được 20 xe, nhập khẩu được 50 xe) tăng 6% so với lượng xe xuất nhập khẩu của cùng kỳ tháng 3-2022. Tại cửa khẩu Tân Thanh trung bình mỗi ngày xuất, nhập khẩu được 120 xe hàng (trong đó xuất khẩu được 65-68 xe, nhập khẩu được 50-53 xe) tăng 29% so với lượng xe xuất nhập khẩu của cùng kỳ tháng 3-2022.

Trong 6 ngày đầu tiên của tháng 5-2022, lượng xe xuất khẩu qua các cửa khẩu tăng nhanh. Tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, trung bình mỗi ngày xuất khẩu được 34 xe hàng. Còn tại cửa khẩu Tân Thanh, trung bình mỗi ngày thông quan xuất khẩu được 92 xe hàng.

Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn lưu ý để hoạt động thông quan diễn ra thuận lợi, bên cạnh việc nắm bắt thông tin, tình hình xuất, nhập khẩu, các doanh nghiệp cần chủ động thực hiện việc khai báo đầy đủ, kịp thời thông tin trên nền tảng cửa khẩu số.
Nguồn: bienphong.com.vn
 


 
Hoặc gửi liên hệ cho chúng tôi theo mẫu dưới đây:
Dấu * là phần không được để trống

►TIN NỔI BẬT

Call
Gọi ngay
Call
Zalo
Call
Messenger